fbpx

Phủ ceramic xe máy nên hay không?


Bạn vừa tậu cho mình một chiếc Vespa hoặc Honda SH hay bất cứ một chiếc xe phân khối lớn nào đó, việc đầu tiên bạn nghĩ tới là gì chứ ?

Gắn đồ chơi trang trí?
Độ đèn, lên mâm…..?

hoặc có thể bạn sẽ nghĩ ngay tới việc dán keo decal trong suốt để bảo vệ chống trầy xước…..
nhưng tôi sẽ chia sẻ những giải phải bảo vệ bề mặt sơn xe theo xu hướng cũng như độ hiệu quả, tính năng, tiện lợi cùng mới mức chi phí bạn bỏ ra phù hợp với túi tiền của mình nhé…..!

Đầu tiên chúng ta tìm hiểu có bao nhiêu giải pháp bảo vệ bề mặt sơn xe hiện nay có trên thị trường Việt Nam.

Dán keo Decal trong suốt ( đã có khá lâu )

Phủ Nano ( có mặt trên thị trường hơn 10 năm….)

Phủ Ceramic – Ceramic Coating ( có mặt trên thị trường cách đây 4 năm – cũng là giải pháp thịnh hành nhất hiện nay, áp dụng công nghệ phủ ceramic  trên xe hơi tại Ánh Dương Detailing )

Dán Film bảo vệ PPF – Paint  Protection Film ( xu hướng cho tương lai – nhưng chi phí khá là đắt đỏ)

Decal là gì hay còn gọi là dán keo xe

Decal được hiểu là một loại nhãn tự dính và có sẵn keo nên có thể dính dưới tác dụng của áp lực hoặc nhiệt độ.

Dán keo xe thực chất là gì?

Dán keo xe là hình thức sử dụng một lớp vật liệu (thường là nilong, nhựa dẻo…) để dán lên bề mặt của xe máy nhằm mục đích giúp bảo vệ lớp sơn gin của xe hoặc để trang trí.

1- Cấu tạo của decal như thế nào?

Decal được cấu tạo gồm 4 lớp như sau:

+ Lớp mặt: đây là lớp giấy, màng nhựa hay vải. Các hoa văn, họa tiết cần thể hiện trên nhãn sẽ được in trên lớp mặt này.

Đối với decal chuyển nhiệt do được cấu tạo bằng hợp chất mà thành phần chủ yếu là cao su non. Vì vậy mà người dùng có thể sử dụng để in, cắt và ép nhiệt lên quần áo làm số áo, tên cầu thủ, trang trí họa tiết hay in logo, hình ảnh lên quần áo, túi xách, vải…

+ Lớp keo: sẽ được phủ lên mặt đáy của lớp mặt ngoài của decal. Tuy nhiên, với decal in áo thun, decal ép vải thì lớp keo này sẽ không tồn tại.

+ Lớp silicon (hay PE- silicon) được phủ lên mặt trên của lớp đế ngăn cách keo không dính vào lớp đế.

+ Lớp đế có thể là giấy Kraft hay Glassine bảo vệ lớp keo khi chưa sử dụng.

https://stc.bindo.vn//files/decal-la-gi.jpg

 

 

Dán keo xe có những loại nào?

  • Dán keo trong
  • Dán logo
  • Dán tem phụ kiện
  • Dán đổi màu
  • Dán tem xe

Ưu điểm:

  • Không thấm nước, độ bám dính cao, che lấp các vị trí trầy xước sâu, trang trí hoa văn, màu sắc đa dạng.

Nhược điểm:

  • Vì độ bám dính cao nên lớp keo theo thời gian sẽ bị chai sạn, gấy ố bề mặt sơn, tạo nên hiện tượng màu ngã vàng đặc biệt với màu trắng.
  • Các khe kẽ, góc bo, đường biên nơi tiếp xúc giáp mí decal sẽ đọng bụi bẩn, gây ố và bạc màu.
  • Đối với decal trang trí màu thì giá thành cao, thời gian thi công lâu.

Giá giao động từ 350.000đ đến 700.000đ tuỳ vào kích cỡ của mỗi dòng xe.

2- Phủ Nano

Nano là gì?

Một nanomet tương đương với một phần tỷ mét. Đây là khoảng chiều dài của 5 đến 10 nguyên tử liên tiếp. Một nanomet là một mét so với bóng đá trên toàn trái đất. Thuật ngữ “ công nghệ nano ” được sử dụng để mô tả các phép đo, phát triển, sản xuất và sử dụng vật liệu nano cụ thể và có kiểm soát. Đây là những vật liệu có cấu trúc, hạt, sợi hoặc tiểu cầu có kích thước nhỏ hơn 100 nanomet.

Do kích thước siêu nhỏ của chúng, vật liệu nano thường có các tính chất quang học, từ tính, cơ học, hóa học và sinh học mới. Do đó, chúng có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm sáng tạo với các chức năng mới và tính chất đặc biệt.

Chỉ là 1 mảng nhỏ trong công nghệ vật liệu nano, lợi dụng những tính chất đặc biệt như ( kị nước, độ cứng cao, chống tia UV, kháng khuẩn…) của các hạt nano, người ta đã nghĩ ra cách phủ nó lên bề mặt vật liệu khác để tận dụng các tính chất của hạt nano.

Khái niệm Nano là gì

Hiện nay Nano trên thị trường dùng để làm dịch vụ phủ Nano xe máy, xe vespa, honda SH đa phần là dung dịch nano silica, hoặc cũng có thể là nano tio2.

Thành phần của dung dịch Nano này thì tùy vào mỗi nhà sản xuất pha chế nhưng thành phần chính của nó vẫn là các hạt Nano (Silica – SiO2 hoặc titanium dioxit – TiO2, Oxit bạc – Ag2O) có kích thước khoảng 7 đến 100nm.

Ưu điểm:

  • Tạo độ bóng, kháng tia UV, bụi bẩn.
  • Dễ thi công, đơn giản, có thể tự làm tại nhà.
  • Thời gian làm 30 phút đến 1giờ.
  • Chi phí khá rẻ.

Nhược điểm:

  •  Độ bền không cao , tạo độ bóng ko có chiều sâu.
  •  Độ cứng không cao.
  • Không chống trầy xước được như những lời quảng cáo ngoài thị trường.

Giá của phủ Nano giao động từ 500.000đ đến 1.000.000đ tuỳ loại, nơi xuất xứ.

Phủ Ceramic cho xe máy

Vậy Phủ Ceramic xe máy là gì?

Ceramic là lớp phủ Sealant (là một loại polymer lỏng) có gốc là các thành phần phi hữu cơ SiO2 (Silic dioxit – Silica) hoặc SiC (Silic cacbua), ngoài ra có thể tuỳ vào mỗi nhà sản xuất pha thêm 1 chút polyme để tăng sự hình thành màng, hay là pha thêm các chất phụ gia làm giảm sức căng bề mặt, được biết đến với tên gọi phủ Coating, Ceramic Coating hay Glass Coating, tiếng Việt là phủ gốm, phủ sứ hay phủ thủy tinh.

Như vậy có thể nói Ceramic phát triển dựa trên các thành phần cốt lõi từ công nghệ Nano thành phần chính SiO2 (Silic dioxit – Silica) và các chất phụ gia.

Có nên phủ ceramic cho xe máy?

Nếu để nói bạn có nên phủ ceramic cho chiếc xe yêu quý của bạn hay không thì rất khó, nhưng Ánh Dương Detailing gợi ý rằng bạn là tuyp người năng động, luôn thích chiếc xe yêu quý của mình lúc nào cũng sạch sẽ, bạn không có thời gian để chăm sóc xe thì hãy nên 1 lần trải nghiệm cảm nhận chiếc xe của mình sạch sẽ sáng bóng dù trời nắng hay mưa thì việc dành ngân sách để có được những lợi ích mà Ceramic mang lại quả là thiết thực phải không?

Ngoài ra bạn sẽ quyết định nên phủ ceramic cho xe máy hay không nếu xem các lợi ích sau khi phủ ceramic bên dưới nhé!!!

Ưu điểm:

  • khả năng kị nước hay còn gọi là hiệu ứng lá senchống bám nước (Hydrophobic), tự làm sạch (Self Cleaning), khả năng này sẽ làm cho những vết bẩn có yếu tố nước khó mà bám chắc trên bề mặt lớp Nano Ceramic được, chúng ta có thể dễ dàng làm sạch chúng hơn là bình thường.
  • Khả năng chống tia cực tím khá hữu ích đặc biệt hiệu quả cao với xe có màu trắng vì tia cực tím là nguyên nhân chủ yếu phá hủy các phần tử màu trong sơn, làm biến tính và thoái hóa lớp sơn (ngã màu, ố vàng).

  • Hạn chế xước bề mặt sơn xe, xét trên thực tế lớp phủ Nano Ceramic chỉ làm hạn chế các vết xước nhỏ do tác động vật lý ở mức nhẹ, việc hạn chế xước có được chủ yếu là do các hạt nano lấp đầy vào những vị trí lõm trên bề mặt sơn xe, khiến cho bề mặt trở nên nhẵn bóng hơn khi có yếu tố dị vật tác động lên thì sẽ có xu hướng trơn trượt đi nhiều hơn là tạo ra vết xước.
  • TĂNG TÍNH THẨM MỸ (tạo độ bóng đẹp như gương)

    Điều này có lẽ là dễ nhận thấy nhất vì khi phủ Nano Ceramic xong, bề mặt trơn bóng hơn sẽ tăng độ phản chiếu của ánh sáng trên bề mặt phủ nhìn lớp phủ sẽ sáng bóng.

  • Chống tĩnh điện, ăn mòn do mưa axit, bụi bẩn, phân chim, mủ cây….

Nhược điểm:

  • Thời gian thi công tối thiểu 2 giờ
  • Đòi hỏi tay nghề cao ( phải được đào tạo, quy trình phủ ceramic chuẩn)
  • Chi phí hơi cao hơn phủ nano nhưng sự khác biệt về chất lượng thì đã được khẳng định vì phủ Ceramic áp dụng cho xe ô tô.

Giá giao động trên thị trường từ 1.200.000đ đến 1.500.000đ tuỳ vào kích cỡ của từng dòng xe.

Dán Film bảo vệ PPF – Paint  Protection Film

Được tạo nên từ 04 lớp riêng biệt có các tác dụng khác nhau, lớp phim PPF thứ 02 được xem là lớp phim bảo vệ và tạo hiệu ứng của phim.

Lớp 1- Lớp phủ Clear Coat Polyurethane: Lớp Urethane Clear Coat thành phần Polyme đàn hồi rất mỏng nằm trên cùng của phim được thiết để tạo ra các hiệu ứng chống bám nước, chống bám bẩn hay hạn chế và phục hồi vết xước.

Lớp 2 – Lớp phim nền Polyurethane: Lớp phim được làm từ chất liệu Polyurethane (PU) với đặc tính siêu bền được ứng dụng vô cùng rộng rãi tạo nên độ bền, khả năng chịu lực, tăng độ đàn hồi, phục hồi khi bị kéo giãn hay chống lại các tác nhân có hại từ môi trường và cả khả năng chống bám bẩn…

Lớp 3, 4: Lớp keo trong Acrylic: Lớp chức năng mang đến khả năng bám dính hoàn hảo với lớp keo bên dưới giúp có thể dễ dàng tháo ra dán lại hay gỡ bỏ hoàn toàn phim ra khỏi bề mặt.

Ưu điểm :

  • Chống trầy xước khá tốt.
  • Giải pháp bảo vệ bề mặt sơn tối ưu nhất
  • Khó rách, độ dẻo dai rất tốt.

Nhược điểm:

  • Giá khá đắt đỏ nhé các bạn, đắt sắc ra miếng….
  • Tay nghề dán PPF phải cao, được đào tạo bài bản.
  • Thời gian thi công khá lâu ( vì làm sạch bề mặt sơn, tháo ráp các chi tiết nhỏ…)

Giá giao động trên thị trường từ 7.000.000đ đến 25.000.000đ

anhduongdetailing.vn tổng hợp